CÁC NGÀNH NGHỀ CÓ CƠ HỘI VIỆC LÀM CAO NĂM 2023

Học nghề gì ra để không thất nghiệp? Ngành nào đang khát nhân lực? Nghề nào học ra dễ có cơ hội kiếm việc? Đây là những thắc mắc được các em học sinh và phụ huynh hết sức quan tâm khi tìm kiếm và lựa chọn một ngành nghề. 

10 ngành nghề có cơ hội việc làm cao năm 2023 – 2025 

Minh Đan Academy tổng hợp một số ngành nghề có cơ hội việc làm triển vọng trong năm 2023 và tương lai nhất hiện nay. Các bạn học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT có thể tham khảo nhé. 

1. Ngành Truyền thông – Marketing

Hiện nay, Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá cao vai trò của Marketing – truyền thông trong việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng cao giữa các doanh nghiệp trong nước và thế giới. Trong sự phát triển bùng nổ của truyền thông như hiện nay thì vai trò của ngành này càng lên ngôi.. Theo đánh giá thu nhập của ngành này luôn nằm trong top đầu của những việc làm lương cao nhất hiện nay.

Vị trí việc làm của nhóm ngành này khá đa dạng như: PR, sáng tạo nội dung, tổ chức sự kiện, báo chí, truyền hình, lên ý tưởng kịch bản, content…Với mức lương trung bình khá cao từ 7 – 12 triệu đồng tùy theo vị trí và công việc đang là tâm điểm thu hút các bạn trẻ năng động thích sáng tạo.

2. Ngành nghề công nghệ thông tin – Lập trình – Phần mềm 

Trong thời đại kỷ nguyên số 4.0. Xu hướng chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực kinh tế và xã hội là một điều tất yếu. Nhu cầu nhân lực đáp ứng cho ngành một tăng cao mở ra cơ hội việc làm cho ngành công nghệ thông tin rất cao. Khi các bạn tự tin đáp ứng được các tiêu chí cơ bản chắc chắc cơ hội sẽ là của bạn.

3. Ngành Dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ, sức khỏe

Ngành làm đẹp Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển nhanh và bền vững, khi công nghệ, khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực này ngày càng phát triển” – PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam chia sẻ. Ngành này sẽ yêu cầu bạn thực sự yêu thích và có một chút tố chất để phát huy hết năng lực bản thân để phát triển sự nghiệp. 

Một số lý do cho việc học dịch vụ làm đẹp thì có cơ hội việc làm dễ là:

  • Ngành dịch vụ làm đẹp có nhu cầu cao và không bị ảnh hưởng nhiều bởi sự biến động của kinh tế hay công nghệ. Nhiều người luôn quan tâm và chi tiêu cho việc chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe của mình.
  • Ngành dịch vụ làm đẹp có nhiều lĩnh vực và phân khúc khác nhau, từ mỹ phẩm, spa, thẩm mỹ viện, salon tóc…đến các trung tâm thể hình, yoga…Bạn có thể lựa chọn theo sở thích và khả năng của mình.
  • Ngành dịch vụ làm đẹp không yêu cầu trình độ học vấn cao, chỉ cần bạn có kỹ năng thực hành tốt và được đào tạo chuyên nghiệp. Bạn có thể học qua các khóa học ngắn hạn hoặc trung cấp chuyên ngành.
  • Ngành dịch vụ làm đẹp có mức thu nhập khá cao, tùy thuộc vào kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ và số lượng khách hàng. Bạn cũng có thể kiếm thêm thu nhập từ các hoa hồng hay các chương trình khuyến mãi.

4. Ngành Dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch

Khi nền kinh tế phát triển, điều kiện vật chất của người Việt được nâng cao thì nhu cầu về nghỉ dưỡng, hưởng thụ và du lịch sẽ ngày càng tăng. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng du lịch và nghỉ dưỡng vô cùng lớn, nhưng chưa được khai thác và quảng bá hiệu quả. Chính vì vậy, học chuyên ngành này sẽ là cơ hội lớn cho bất kỳ ai có ý định theo đuổi ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, du lịch.

5. Ngành Thương mại Quốc tế

Khi Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO (2007) và Hiệp định EVFTA (2020), khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới càng gần nhau hơn. Các quốc gia đang có xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng qua Việt Nam sau đợt dịch COVID-19. Tính đến năm 2020, có 125 quốc gia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó Hàn Quốc dẫn đầu về tổng vốn đầu tư với 7,92 tỷ USD, chiếm 20,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Xếp sau đó là Hồng Kông và Singapore (theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư năm 2019). Sự xuất hiện của các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam làm cho nhu cầu về nhân lực đối với ngành thương mại quốc tế ngày càng nhiều.

6. Ngành Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Trước đây, Việt Nam chỉ là nước nhập khẩu ô tô và kỹ thuật về cơ khí còn khá hạn chế. Nhưng từ khi Vingroup đầu tư xây dựng nhà máy và cho ra mắt thương hiệu ô tô Vinfast, bản đồ ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đã ghi tên Việt Nam. Nhu cầu các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới chưa bao giờ ngừng tìm kiếm những kỹ sư có trình độ cao trong lĩnh vực này.

  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Bách Khoa (HCM), Đại học Bách Khoa (Hà Nội), Đại học Vinuni,..
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Ajou, Đại học Kookmin, Đại học Seoultech,…

7. Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI)

Từ khi thuật ngữ về trí tuệ nhân tạo “AI” xuất hiện, mọi quốc gia, công ty luôn mong muốn tìm kiếm những cá nhân tài năng trong lĩnh vực này. Hiện nay, chưa có nhiều trường đào tạo về AI và cũng khá khan hiếm nhân lực am hiểu. Chính vì vậy, hầu hết các tập đoàn tiên phong về công nghệ trên thế giới luôn nghiên cứu và tìm kiếm những ứng viên để ứng dụng AI vào cuộc sống và hoạt động kinh doanh.

8. Ngành Công nghệ mới, vật liệu mới, năng lượng mới

Kinh tế thế giới phát triển, môi trường sống của con người ngày càng ô nhiễm và bị tàn phá nặng nề, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm các nguồn vật liệu mới thân thiện với môi trường ngày càng cao. Chính vì vậy, ngành này có xu hướng phát triển cao không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới.

  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Khoa học tự nhiên (HCM), Đại học Bách Khoa (HCM), Đại học Bách Khoa (Hà Nội),…
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học QG Seoul, Đại học Kaist, Đại học Korea,…

9. Ngành Quản trị kinh doanh, kinh tế

Bất kỳ quốc gia, doanh nghiệp nào cũng cần một bộ máy quản trị và quản lý để vận hành một cách hiệu quả. Những nhân sự được đào tạo bài bản về quản trị kinh doanh, kinh tế luôn là nhu cầu thiết yếu. Nhưng bên cạnh chuyên ngành quản trị, các bạn học sinh cũng nên bổ sung thêm các kiến thức về marketing và kinh doanh.

  • Trường Đại học Việt Nam: Đại học Kinh Tế (HCM), Đại học Kinh Tế Quốc Dân (Hà Nội), Đại học Vinuni,..
  • Trường Đại học Hàn Quốc: Đại học Korea, Đại học Yonsei, Đại học Hanyang,…

10. Ngành Thiết kế đồ họa, thời trang, kiến trúc

Nhu cầu về cái đẹp đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc với tất cả các lĩnh vực. Ngoài việc chất lượng sản phẩm tốt, chính những sản phẩm có thiết kế đẹp sẽ quyết định sự thành công cho doanh nghiệp. Những chuyên ngành liên quan đến thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, kiến trúc,… luôn luôn có nhu cầu ở Việt Nam và thế giới.

Ngoài những ngành trên, các ngành nghề khác đều có thể mang lại cơ hội phát triển sự nghiệp trong tương lai tốt. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các bạn nên trau dồi, rèn luyện các kỹ năng thực hành nghề nghiệp kỹ lưỡng cũng như trang bị thêm vốn ngoại ngữ để bản thân tự tin sau khi tốt nghiệp có thể ứng tuyển vào một doanh nghiệp với công việc tốt và mức thu nhập khá.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được một trong những ngành nghề có triển vọng trong tương lai và những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai. Nếu bạn đã có ý định theo đuổi ngành dịch vụ làm đẹp (Spa thẩm mỹ & điều trị da chuyên sâu, phun xăm thẩm mỹ, nails, makeup, tóc Nam – Nữ, nối mi, gội đầu dưỡng sinh,…) sau khi tốt nghiệp THPT thì đừng ngần ngại liên hệ tại đây để được hỗ trợ tư vấn. Chọn Minh Đan Academy – Chọn tương lai vững chắc

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0908084066